Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam, những năm qua
Crown Holdings đã rót hàng trăm triệu USD xây dựng các nhà máy sản xuất
vỏ lon. Hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất vỏ lon tại TP HCM, Hà Nội và
Đà Nẵng. Trong đó, Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (Sabeco góp vốn
30%) là đơn vị có quy mô lớn nhất. Năm 2015, Crown Sài Gòn có lợi nhuận
khoảng 57 tỷ đồng.
Tính chung doanh thu của Crown tại Việt Nam lên tới 400 triệu USD từ vỏ lon bia và nước giải khát.
Tiêu thụ gần 1,4 tỷ lít bia mỗi năm, Sabeco còn có đội ngũ cung cấp bao
bì đông đảo như: Công ty Bao bì bia Sài Gòn, Samiguel Phú Thọ…
Văn hoá nhậu và khả năng tiêu thụ bia kỷ lục đã biến Việt Nam trở thành
nơi hái ra tiền của các đại gia ngành bia. Sự phát triển của các thương
hiệu bia lớn cũng kéo theo hàng loạt doanh nghiệp phụ trợ cho ngành này
gặt hái những khoản lợi nhuận "khủng" từ những cung ứng rất nhỏ, như vỏ
lon bia, chai thuỷ tinh, cung cấp "chân dài"...
Crown Holdings có trụ sở tại Philadelphia (Mỹ) chuyên sản xuất các vỏ
lon dạng kim loại. Crown đã sớm đầu tư vào Việt Nam và hưởng lợi rất lớn
từ việc bán sản phẩm này cho các đại gia ngành bia. Hiện Crown là đơn
vị cung cấp các loại vỏ lon bia cho Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải
khát Sài Gòn (Sabeco), Heineken, Tiger, Bia Hà Nội, Nhà máy bia Dung
Quất và một số loại bia ngoại khác. Hãng cũng là đơn vị cung cấp lon cho
Pepsico, Coca Cola...
![]() |
|
Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Sài Gòn (SPSC) nhiều năm qua là đơn vị
cung ứng các người mẫu tiếp thị cho Công ty liên doanh bia Việt Nam
(VBL) với các nhãn hiệu như: Heineken, Tiger, Larue. Chỉ riêng dịch vụ
này, năm 2015 SPSC đã thu về khoảng 167 tỷ đồng, giúp công ty trả lương
cho các cán bộ luôn ở mức cao. Năm 2015, công ty chi tới gần 3 tỷ đồng
trả lương và thù lao cho Ban giám đốc. Trong đó, Chủ tịch Ngô Văn Ích có
thu nhập gần một tỷ đồng và Tổng giám đốc Đoàn Thị Thu Hương là 997
triệu.
Cuộc chiến ngành bia ngày càng khốc liệt, các đại gia bia ngoại đang
tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Hiệp hội Bia rượu nước
giải khát Việt Nam (VBA) cho biết năm 2015 người Việt Nam đã tiêu thụ
3,4 tỷ lít bia - tăng gấp đôi trong 5 năm qua, trở thành quốc gia tiêu
thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc
và nằm trong top 25 của thế giới. Năm qua, Sabeco vẫn đứng vị trí số một
về thị phần với hơn 40%, song Habeco đã đánh mất vị trí số 2 và thay
vào đó là Heineken với sản lượng tiêu thụ bia lên tới 729 triệu lít.
Theo dự báo, tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ tăng lên 5 tỷ lít bia trong
năm 2025. Thị trường tăng trưởng sôi động, các doanh nghiệp ngoại sẽ tấn
công và kiếm lời lớn từ sở thích uống bia của người Việt.